วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คงความเยาว์วัยด้วย Carnosine ดีหรือไม่?

Carnosine หรือ คาร์โนซีน เป็นสารประกอบ ที่มีส่วนประกอบจากกรดอะมิโน 2 ชนิด คือ beta-alanine (เบต้าอะลานีน) และ L-histidine (แอล - ฮิสติดีน) โดยปกติแล้ว สารจำพวกนี้จะพบในกล้ามเนื้อ, สมอง และเนื้อเยื่อ จากการศึกษาในห้องทดลองพบว่า Carnosine จะช่วยลดปฏิกิริยา Glycation (ไกลเซชั่น) ซึ่งปฏิกิริยานี้ จะมีผลต่อ DNA และโปรตีน ซึ่งโดยปกติการที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานจะมีการเกิด Glycation และการเกิดนี้ ตัว DNA และโปรตีนจะถูกทำลายด้วยกลูโคส และผลลัพธ์สุดท้ายจะมีอนุภาพในการทำลายโปรตีน ไขมัน และ nucleic acids (นิวคลิอิก แอซิด) ในปริมาณที่สูง การเกิดสารจำพวก อนุมูลอิสระนี้ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเราแก่ เนื่องจากการสูญเสียความชุ่มชื้นของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งโปรตีน ไขมันที่จำเป็นในการรักษาระดับความชุ่มชื้น ดังนั้นการรับประทาน Carnosine (คาร์โนซีน) วันละ 1,000 mg (มิลลิกรัม) จะช่วยลดปฏิกิริยา Glycation (ไกลเซชั่น) อันจะช่วยให้เราแก่ช้าลง หรือไม่แก่ก่อนวัย สุขภาพที่ดีก็จะอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน

L-Carnosine

ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์มากมายที่ช่วยเสริมการเกิดปฏิกิริยา Glycation เช่น Zinc L-Carnosine ซิงค์ แอล-คาร์โนซีน เป็นอะมิโนแอล-คาร์โนซีน (L-Carnosine) สร้างขึ้นจากกรดอะมิโน 2 ชนิด ได้แก่ กรดอะมิโนแอล-ฮิสทิดีน (L-Histidine) และกรดอะมิโนแอล-อะลานีน (L-Alanine)

สารประกอบซิงค์ แอล-คาร์โนซีน มีคุณสมบัติปกป้องเซลล์เยื่อเมือก (Mucosal Cells) ของกระเพาะอาหารไม่ให้ถูกทำลายโดยกรดในกระเพาะอาหาร ป้องกันการเกิดแผลและช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหาร (Peptic Ulcer) นอกจากจะเกิดจากการเสียสมดุล ระหว่างปริมาณกรดที่หลั่งในกระเพาะอาหารกับความ ต้านทานต่อกรดของเยื่อบุกระเพาะอาหารแล้ว ยังอาจเกิดจากการติดเชื้อเฮลิโคแบกเตอร์ ไพโลไร (Helicobactor pylori) การใช้ซิงค์ แอล-คาร์โนซีนร่วมกับยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) ติดต่อกัน 7 วัน จะช่วยรักษาการติดเชื้อ H. pylori ได้ดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะเดี่ยว ๆ

Carnosine (Amino-Peptide) ที่วงเล็บไปด้วยว่าเป็น Amino-Peptide เป็นสลากข้างกล่องของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยี่ห้อ ดังนั้น ความจริงคือ Carnosine ตัวนี้ไม่ได้มีคุณสมบัติในการเป็น cell-signaling แต่เป็นเพียงสารต้านการติดเชื้อ และ antioxidant เท่านั้น

ส่วน Elastin ที่ใส่มานั้นก็เป็นเพียงตัวผนึกน้ำ หรือตัวให้ความชุ่มชื่นเท่านั้น ไม่สามารถลดเลือนริ้วรอยอย่างที่หลายคนเข้าใจ ส่วนผสมอื่นๆ มีเพียงตัวทำให้ข้น/ลื่น ตัวปรับค่า pH chelating agent สารกันเสีย สี และน้ำหอม

Credit : http://beauty.vwander.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น