วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โยคะเปลี่ยนชีวิต

แม้ปัจจุบันครูส้มจะลาออกจากงานประจำ มาเป็นครูสอนโยคะอย่างเต็มตัวแล้ว แต่เธอก็ไม่เคยละเลยที่จะออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะอย่างสม่ำเสมอ

“จะตั้งไว้เลยว่าต้องเล่นให้ได้วันละ 1 ชั่วโมง ถ้าวันไหนสอนช่วงเช้าก็จะเล่นช่วงบ่าย และถ้าวันไหนสอนช่วงบ่ายก็จะเล่นช่วง เช้าค่ะ แล้วจะมีเล่นตอนตื่นนอนด้วย ตื่นขึ้นมาก็จะดื่มน้ำ 2 แก้ว เข้าห้องน้ำ แล้วก็เล่นท่าเบาๆ สัก 5 นาที”

เนื่องจากครูส้มต้องสอนโยคะต่อกัน 7 วันเต็ม การพักผ่อนจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่เธอต้องสะสม พลังงานเพื่อการทำงานที่รัก อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

“จะพยายามหลับให้สนิทค่ะ 5-6 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว เป็นเพราะเราเล่นโยคะด้วยจึงไม่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ”

ด้านการรับประทานอาหารเธอเลือกแต่สิ่งที่มีประโยชน์ และละเว้นอาหารที่ ก่อให้เกิดโทษโดยคำนึงถึงผลที่ร่างกายจะได้รับมากที่สุด อีกทั้งควบคุมปริมาณอาหารตามหลักการใช้พลังงานอีกด้วย

“เลือกทานอาหารที่มีผักมากๆ และทานเนื้อปลาบ้าง ของว่างระหว่างมื้อก็จะเป็นผลไม้ มื้อเช้าและมื้อกลางวันจะทานเต็มที่เพื่อให้มีพลังในการทำงาน ตอนเย็นเราใช้พลังงานน้อยลงก็ทานน้อย ไม่ทานของหวานของมัน เพราะไม่ดีต่อร่างกายค่ะ”

ส่วนเรื่องของการดูแลจิตใจ ครูส้มจะพยายามคิดในแง่บวกไว้เสมอ แม้ว่าจะเกิดความเหนื่อยล้าจากการทำงานทุกวัน แต่เธอก็มีความคิดดีๆ ที่สร้างกำลังใจแก่ตัวเองได้ทุกครั้งได้ นอกจากนี้เธอยังสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองด้วยวิธีที่ง่ายมาก นั่นคือการยิ้ม

“ตั้งใจจะฝึกโยคะ และใส่ใจตัวเองแบบนี้ตลอดไป เพราะเมื่อรักในสิ่งใดแล้ว ก็ย่อมขาดสิ่งนั้นไปไม่ได้ และส่วนหนึ่งคือเราบริจาคร่างกายให้แก่สภากาชาด เราต้องดูแลร่างกายให้ดีๆ ค่ะ”

ได้รับรู้เรื่องราวประสบการณ์ความรักสุขภาพของครูส้มแล้ว เชื่อแน่ว่าไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า “ความรัก ทำให้ผู้หญิงสวยและดูดีขึ้นได้” จริงๆ

Credit : http://beauty.vwander.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น