วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ใบบัวบก ดับร้อน แก้อ่อนเพลีย ช่วยผ่อนคลาย

บรรยากาศและสถานการณ์เช่นนี้ ชวนคุณมาดับร้อนด้วยใบบัวบกกัน

ใบบัวบกแก้ อาการช้ำใน ช้ำใจ ดับร้อนดับพิษ อาการร้อนในใบบัวบกช่วยได้หมด ภูมิปัญญาตะวันออกท่านว่าให้กินยาเย็นอย่างบัวบก ใครที่ร้อนในมาก ๆ ลองดื่มน้ำบัวบกเข้าไปสักวันสองวัน เมื่ออาการดีขึ้นแล้วให้หยุดกิน เพราะความที่เป็นยาเย็นจัด จะไปทำให้ร่างกาย เสียสมดุลได้เหมือนกัน




นอก จากร้อนในแล้ว ร้อนนอกหรือตัวร้อน รู้สึกกระวนกระวายกระหายน้ำ ให้ใช้บัวบกทั้งก้านและใบตำให้พอแหลก ผสมน้ำซาวข้าวพอให้ยาเหลว แล้วเอามาทาตัว หน้าผาก หัว และข้อพับ หลังจากใช้แล้วอาการจะค่อยทุเลา ตัวเย็นลงได้

นอกจากนี้บัวบกยังดับพิษร้อนของผิวหนังที่เกิดจากอาการแสบ ๆ คัน ๆ ที่ผิวหนังได้ด้วย คน ไทยใช้ภูมิปัญญา ดองใบบัวบกกับเหล้า ทิ้งไว้ 7 วัน เอาน้ำยามาทาวันละ 3 ครั้ง แต่ที่ญี่ปุ่น บัวบกแก้โรคผิวหนังเรื้อรังได้ดี โรคที่ว่านี้ ต่างจากโรคผิวหนังอื่น ๆ คือไม่ได้เกิดจากเชื้อรา แต่จะมาจากผิวหนังถูกผงซักฟอก สารเคมี กรด ด่าง หรือพืช และแมลงบางชนิดที่มีฤทธิ์กัดผิวหนัง จนเป็นผื่นแดงปวดแสบปวดร้อนและคัน ถ้าเป็นมาก จะมีเม็ดพอง มีน้ำเหลืองไหล

ใบบัวบก ดับร้อน แก้อ่อนเพลีย ช่วยผ่อนคลาย

ที่ญี่ปุ่นเขารักษาง่ายๆ ด้วยการใช้บัวบกทั้งต้นและรากล้างน้ำสะอาด แล้วต้มกับน้ำนานครึ่งชั่วโมง จากนั้น ใช้น้ำยาล้างผิวหนัง วันละ 2-3 ครั้ง ล้างครั้งหนึ่งนาน 10-15 นาที ที่อินเดียก็ใช้เหมือนกัน และยังใช้กับโรคผิวหนังเรื้อรังหายยากอื่น ๆ ด้วย


เรื่องร้อน ๆ ก็มักจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ซึ่งที่มาของความอ่อนเพลีย พูดให้วกวนก็จะมาจากความร้อน อีกนั้นแหละ เช่น คนที่ร้อนในมาก ๆ นอกจากปากเป็นแผลแล้ว นัยน์ตาร้อนผ่าวจนตาแฉะก็มี ริมฝีปากแห้ง เรี่ยวแรงหายหมด แบบนี้ได้บัวบกสักหนึ่งดริ้งค์ จะทำให้ชุ่มชื่นใจหายเพลียไปมาก หรือหมดแรง เพราะตรากตรำ ทำงานหนักอดหลับอดนอน ถ้าได้ซดน้ำใบบัวบกบ้างจะทำให้เพิ่มกำลังและสร้างความสดชื่นได้ดี


บัวบกยังเป็นที่ยอมรับในแง่ของเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ หรือเรียกว่ายาอายุวัฒนะ และยังมีชื่อเสียง ด้านบำรุงสมอง จนขณะนี้บริษัทฝรั่งนำไปทำเป็นอาหารเสริมบำรุงสมองกันมากมาย ในตำราอินเดียบอกว่า ถ้าได้กินใบบัวบก แค่วันละ 1-2 ใบ เป็นประจำทุกวัน ช่วยทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใส ช่วยให้ความจำดีขึ้น บำรุงประสาทและบำรุงเลือด คนอินเดียบางแคว้น นิยมกินผงบัวบกกับนมสดจนเป็นนิสัย ถือว่าเป็นยาบำรุงร่างกายและบำรุงสมอง


สำหรับเมดอินไทยแลนด์ ตำรายาไทยพูดถึงการใช้บัวบกเป็นยาอายุวัฒนะ โดยใช้ผงบัวบก 2 ส่วน ผสมผงพริกไทย 1 ส่วน ละลายน้ำร้อนกินก่อนนอน กินครั้งละครึ่งช้อนชา ไม่ควรกินปริมาณมากกว่านี้ เพราะบัวบกเป็นยาเย็นจัด


ส่วนทางด้านโภชนบำบัด บัวบกเป็นพืชที่บำรุงสมองมาก ในบัวบก 1 ขีด หรือประมาณ 2-3 ขยุ้มมือ มีวิตามินบี 1 สูงถึง 0.24 มิลลิกรัม แต่ผักอื่น ๆ ในปริมาณเท่ากันมีน้อยกว่า เช่น กะหล่ำปลีมีแค่ 0.04 มิลลิกรัม คะน้ามี 0.05 มิลลิกรัม นอกจากนั้น บัวบกยังมีเบต้า-แคโรทีนอยู่สูงด้วย ร้อนนี้ ถ้าต้องการร่างกายที่สงบเย็น และสมอง หัวใจที่สดชื่นมีพลัง ในการดำเนินกิจกรรมทุกอย่าง อย่าลืม บัวบก ผักพื้นบ้านของเรา

Credit : http://www.thai-healthcare.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น