วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อาหารชะลอวัย ให้ดวงตา

ดวงตา เป็นหน้าต่างของดวงใจ หากดวงตาไม่สดใจ ฝ้าฟาง มองอะไรก็ไม่เห็น หนุ่มไหนเลยจะกล้าเข้ามาสบตา อาจพาลมองผิดมองถูกไปคว้าเอาหนุ่มไม่ดีมาจะช้ำใจเสียเปล่าๆ การบำรุงสายตาจึงจำเป็นต่อสาวๆ ทุกวัย เนื่องจากตา ต้องการสารเบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน เพราะสารเหล่านี้ช่วยปกป้องดวงตา และบำรุงสายตาให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน นั่นเอง...

เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่าแครอทมีประโยชน์ต่อดวงตา เพราะมีสารเบต้าแคโรทีนจากสีส้ม (หรือที่เรียกว่าโปรวิตามินเอ) นอกจากนี้ก็ยังมีสารอื่นๆ อีกที่มีประโยชน์ต่อดวงตา ซึ่งช่วยให้การมองเห็นชัดเจน เช่น วิตามินซี อีไนอาซิน รวมทั้งแร่ธาตุจำเป็น เช่น สังกะสีและทองแดง ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการชาวเยอรมัน ดร.เอียร์มทรุด วากเนอร์ กล่าวว่า "ผักและผลไม้หลากสีสันมีวิตามิน และเกลือแร่หลากชนิดที่มีประโยชน์ต่อดวงตา โดยเฉพาะสารแคโรทีนนอยด์ ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งมีมากในกะหล่ำเขียว ผักโขม ฟักทอง มะม่วง และข้าวโพด


ประโยชน์ของสารลูทีนกับดวงตา

สารลูทีนเป็นญาติกับเบ ต้าแคโรทีน พบมากใน Macula Lutea ของจอประสาทตาซึ่ง เป็นจุดที่มองเห็นได้ชัดที่สุดที่เยื่อภายในลูกตาสำหรับ รับภาพ ซึ่งสารลูทีนจะทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา รวมถึงดวงตาเด็กที่ยังบอบบาง ดักจับอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา และป้องกันโรคที่เกิดกับตา

พืชผักที่มีสารลูทีน

* ผักกาดขาว ประมาณ 14.7-39.6 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม
* กระหล่ำเขียว ประมาณ 21 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม
* ผักโขม ประมาณ 4.4-15.9 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม
* บร็อกโคลี่ ประมาณ 1.8-2.4 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม
* ต้นหอม 1.9 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม
* ฟักทอง ประมาณ 2 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม
* พริกหวาน ประมาณ 0.7-2 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

จะเห็นได้ว่า การหาแหล่งบำรุงสายตานั้นไม่ยากเลย เรามาบำรุงสายตากันดีกว่า

Credit : http://beauty.vwander.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น