วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คิดผิดคิดใหม่ ดื่มน้ำมาก ไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

เอเจนซี - นักวิจัยชี้การพยายามดื่มน้ำวันละมากๆ เพื่อให้สุขภาพดีเป็นความเชื่อที่ผิด

ดร.สแตนลีย์ โกลด์ฟาร์บ และดร.แดน เนกัวนู จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐฯ ได้ตรวจสอบเอกสารทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลต่อสุขภาพจากการดื่มน้ำปริมาณมาก ในแต่ละวัน

ทั้งคู่ พบว่า คนที่อยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง รวมถึงนักกีฬาอาจต้องการน้ำมากกว่าคนอื่น ขณะที่คนที่ป่วยเป็นโรคบางโรคควรดื่มน้ำมากๆ แต่สำหรับคนปกติ การกระทำดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแต่อย่างใด

การทบทวนเอกสารทางวิทยาศาสตร์ของนักวิจัยคู่นี้ ซึ่งลงตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโรคไตแห่งอเมริกา เป็นข้อมูลล่าสุดที่โต้แย้งข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญบางคนที่แนะนำให้ดื่ม น้ำวันละ 8 แก้ว (แก้วละ 225 มิลลิลิตร หรือ 8 ออนซ์)

ย้อน กลับไปในปี 2002 ดร.ไฮนซ์ วัลติน จากดาร์ทมัท เมดิคัล สกูล เคยทำการสำรวจ และพบว่าคำแนะนำเหล่านั้นแท้จริงเป็นเพียงเรื่องที่ชาวบ้านพูดต่อๆ กันมามากกว่าจะเป็นหลักเกณฑ์ทางการแพทย์ ที่สำคัญคือไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน

โกลด์ฟาร์บและเนกัวนูร่วมกันทดสอบ 4 ประเด็นสำคัญที่อ้างถึงคุณประโยชน์พิเศษของน้ำดื่ม เช่น ช่วยขับถ่ายสารพิษออกมาทางปัสสาวะ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส กินอาหารน้อยลง และปวดหัวน้อยลง

“ข้อสรุปของเราคือคำกล่าวอ้างเหล่านั้นไม่มีเหตุผลหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับเลย เป็นแค่ความเชื่อพื้นบ้านมากกว่า”

ประเด็นแรกเรื่องการขับสารพิษออกมาทางปัสสาวะนั้น โกลด์ฟาร์บ อธิบายว่า เป็นหน้าที่ของไตในการชะล้างสารพิษอยู่แล้ว

“ไตทำหน้าที่นั้นอยู่แล้วและทำอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำมาก น้อยแค่ไหน ถ้าคุณดื่มน้ำมากและปัสสาวะออกมามาก นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณขับสารพิษออกจากร่างกายมากขึ้นกว่าปกติเลย”

ขณะเดียวกัน ไม่มีผลการศึกษาชิ้นใด ระบุว่า การดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น อีกทั้งยังไม่พบข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่า การกินน้ำช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้

ส่วนเรื่องที่ว่าดื่มน้ำช่วยประทังความหิวนั้น ก็ยังไม่มีใครเคยติดตามผลจริงๆ จังๆ ว่าเคยมีคนลดน้ำหนักระยะยาวสำเร็จด้วยการดื่มน้ำมากๆ หรือไม่

อย่างไรก็ดี แม้ไม่มีคุณประโยชน์ตามที่เชื่อกัน แต่นักวิจัยคู่นี้ บอกว่า การดื่มน้ำมากๆ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน

ขณะที่สำนักงานมาตรฐานด้านอาหารของอังกฤษ ยังคงแนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำวัน ละ 6-8 แก้ว หรือ 1.2 ลิตร โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะร่างกายขาดน้ำ

Credit : http://beauty.vwander.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น