วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฉีดผิวขาวดีหรือไม่

จาก แฟชั่นบ้าดารา สาวๆ มักเลือกวิธีเหมือนด้วยการฉีดผิวขาว น่าทำตามหรือน่าสยอง หลายสำนักข่าวลงข่าวกันทั่วถึงเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากการฉีดผิวให้ขาว ของสาวบ้านเรา

วันเดียวกันผู้สื่อข่าวจาก คม ชัด ลึก ได้ออกสำรวจคลินิกเสริมความงามในเมืองกรุง ย่านสยามสแควร์ แหล่งรวมวัยทีนจำนวนมาก พบว่าคลินิกชื่อดังหลายแห่งล้วนแล้วแต่มีโปรแกรมฉีดสารกลูตาไธโอน เพื่อเพิ่มความขาวให้ผิว โดยอ้างว่าเป็นการ "ฉีดดีท็อกซ์หน้าขาว ตัวขาว" โดยสนนราคาเข็มละ 1,600-4,000 บาท และต้องฉีดอย่างน้อย 3-5 เข็ม ขึ้นอยู่กับสีผิวของลูกค้า พร้อมกับอ้างสรรพคุณว่าจะทำให้ผิวทั่วเรือนร่างขาวกระจ่าง สดใส ไร้รอยด่างดำ โดยเฉพาะผิวใต้วงแขน ริมฝีปาก ตลอดจนทำให้หัวนมขาวอมชมพู ว่าไปนั่น

จะว่าไปแล้วเรื่อง ความสวยความงาม นับเป็นสุดยอดแห่งความปรารถนาของสาวๆ ทั้งหลาย โดยเฉพาะแฟชั่นนิยมผิวขาวของคนยุคนี้ ที่มีความเชื่อว่า "ขาวดูดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" ตอกย้ำปมด้อยของหลายคนที่ผิวคล้ำให้มุดอยู่แต่ในบ้าน

การมีผิวขาวนั้น ดูจะเป็นเครื่องล่อยวนใจให้บรรดาหญิง-ชายทั้งหลายที่ลุ่มหลงความขาว จั๊วะ...น่าเจี๊ยะ วิ่งโร่เข้าหาสารพัดวิธีเพื่อที่จะนำมาซึ่งผิวพรรณเปล่งประกาย ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก จากกระแสแฟชั่นนิยมผิวขาวปิ๊งๆ นี่เอง จึงเป็นบ่อเกิดของกลุ่มผู้ประกอบการ และสถานเสริมความงาม หลายแห่งฉวยโอกาสนำสารกลูตาไธโอน มาโฆษณาชวนเชื่อ ชักจูงประชาชนทั้งหลายที่หลงผิด ว่าสารตัวนี้ฉีดเข้าสู่รางกายแล้วผิวจะขาวเปล่งปลั่งเหมือนดารา มีรังสีออร่าเรืองรองออกมาเลยทีเดียว

ไม่แต่คนธรรมดาทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ คนในวงการบันเทิงที่ทำตามแฟชั่นดังกล่าว รวมไปถึงคนที่เป็นข่าว ว่าดอดไปฉีดผิวขาว เพื่อให้ดูเปล่งปลั่งขึ้นจนผิดหูผิดตาก็มีมากหน้าหลายตา ไล่เรียงมาตั้งแต่นางเอกผิวเข้มแห่งวิกหมอชิต “จุ๋ย” วรัทยา นิลคูหา มีข่าวเล็ดลอดออกมาว่าเธอไปฉีดสีผิวเพื่อให้ขาวขึ้น งานนี้เจ้าตัวได้ยอมรับว่าด้วยความที่ทำงานหนักพักผ่อนน้อยเลยต้องเข้าโรง พยาบาล คุณหมอบอกว่าขาดวิตามิน คุณหมอที่รักษาจึงได้ฉีดวิตามินเข้าไปทางสายน้ำเกลือ ซึ่งแพทย์บอกว่ามีลักษณะคล้ายๆ กับการฉีดสีผิว เพราะมันต้องเข้าไปทางเส้นเลือด แต่ไม่ได้ฉีดตลอดทั้งปี คือฉีดครั้งเดียวก็อยู่ได้ 2-3 วัน เท่านั้นเอง...ก็ขอให้มันจริงเต๊อะ

ฉีดผิวขาว ดีหรือไม่


ตามติดมาที่ “เจ๊ดา” ดารุณี กฤตบุญญาลัย ก็ยอมรับว่าได้บินไปฉีดรกแกะ 11 เข็ม ถึงประเทศเยอรมนี ซึ่งทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งขึ้นทันตาเห็น แหม เกิดมาดำนี่นะ วาสนาไม่มีแต่มันนี่มันเอื้อเลยเอาซะหน่อย

ส่วนคนที่มีผิวขาวบริ๊งเกินหน้าเกินตาคนอื่นๆ อย่างนักแสดงวิกหมอชิต “เกรซ” กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า ก็ถูกลือว่าไปฉีดสีผิวให้ขาวประกายขึ้น แต่งานนี้เจ้าตัวได้ออกโรงโต้ว่าไม่ได้ไปฉีดผิวขาวซะหน่อย แต่ตัวเองเป็นคนขาวธรรมชาติอยู่แล้ว เป็นข่าวแบบนี้เธอเองรู้สึกเครียดเหมือนกัน และหวั่นเด็กจะขอเงินพ่อแม่เพื่อไปฉีดผิวขาวเหมือนดาราด้วย ซึ่งการฉีดผิวมันอันตรายมาก ซึ่งจริงๆ เคยเจอตัวจริงของน้องเค้าแล้ว ผิวขาวจริงๆ ขาวแบบสุขภาพดี ขาวน่าฟัด เอิ๊กๆ น้องเค้าเผย เคล็ดลับทำให้ผิวขาว มาฝาก

เช่นเดียวกับ "น้ำฝน" พัชรินทร์ จัดกระบวนพล นางเอกผิวกะปิประจำวิกพระราม 4 ที่ตกเป็นข่าว ว่าทุ่มเงินฉีดผิวให้ดูใสขึ้นใช้เงินเกือบ 2 แสนบาท งานนี้เธอปฏิเสธเสียงแข็ง ว่าไม่ได้ไปทำอะไรอย่างนั้นแน่นอน แต่ยอมรับว่าเคยคิดอยากฉีดผิวให้ขาวขึ้นเหมือนกัน แต่พอศึกษาข้อมูลแล้วก็รู้ว่ามันไม่ได้ผลถาวร อีกอย่างกลัวเป็นอันตรายต่อตัวเองด้วย

ด้าน “เอ๋” มณีรัตน์ คำอ้วน ก็ถูกเม้าท์ ว่าพักหลังๆ มานี้เธอดูผิวพรรณใสเด้งขึ้นผิดหูผิดตา เลยไม่รอดพ้นคำครหาว่าไปฉีดผิวขาวมาแน่ๆ ซึ่งงานนี้นักแสดงสาวได้ยืนยันคอเป็นเอ็นว่าไม่เป็นความจริงเลย เพราะปกติเธอเป็นคนกลัวเข็มมาก ที่ตนเองขาวขึ้นเพราะดูแลตัวเองดี

ฉีดผิวขาวอันตราย

เจ้าหน้าที่คลินิกชื่อดังบอกว่าตอนนี้โปรแกรมฉีดดีท็อกซ์ผิวขาว หรือฉีดสารกลูตาไธโอนผสมกับวิตามินซี กำลังเป็นที่นิยมของลูกค้าวัยรุ่นอย่างมากมายแบบฉุดไม่อยู่ โดยตัวยาที่สั่งซื้อจากเยอรมนีได้ฉีดให้ลูกค้าหมดแล้วภายในหนึ่งสัปดาห์ หากต้องการฉีดต้องรออย่างน้อย 3 วัน จนกว่าตัวยาชุดใหม่ที่สั่งซื้อจะมาถึง ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่คลินิกเลเซอร์ด้านความงามอีกแห่งบอกว่า หากต้องการเห็นผลเร็วสามารถฉีดได้เลย 2 เข็มพร้อมกัน ราคาเข็มละ 2,200 บาท โอ้แม่เจ้า

ด้านแพทย์ประจำคลินิกศัลยกรรมชื่อดังอีกแห่งอ้างว่า การฉีดสารกลูตาไธโอนเป็นเหมือนการฉีดโปรตีนเข้ากล้ามเนื้อหรือเส้นเลือด ไม่มีอันตรายใดๆ ต่อร่างกาย นอกจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืด ความดัน หรือโรคหัวใจ หากฉีดประมาณ 5 เข็ม จะช่วยให้ผิวขาวใสได้ยาวนานถึง 6 เดือน แต่ต้องมีการดูแลรักษาผิวโดยทาโลชั่นเพิ่มเติม ตอนนี้วัยรุ่นกำลังฮิตมาก มาฉีดวันละหลายราย ส่วนลูกค้าใหม่ที่มาลองฉีดเข็มแรกแล้วเห็นผลก็มาขอฉีดซ้ำอีก

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวหลายสำนัก ยังตรวจสอบตามเว็บไซต์ซื้อขายสินค้า พบว่าหลายเว็บไซต์มีผู้นำสารกลูตาไธโอนในลักษณะของยาฉีดมาประกาศขาย อ้างว่านำเข้าโดยตรงจากต่างประเทศ เช่น เยอรมนี อิตาลี โดยตั้งราคาขายชุดละ 3,800 บาท ซึ่งชุดหนึ่งจะมีสารกลูตาไธโอน 600 มิลลิกรัม 10 หลอด นอกจากนี้ยังมีผู้มาประกาศขอซื้อสารกลูตาไธโอนที่มีปริมาณหลอดละ 3,000 มิลลิกรัมด้วย โดยอ้างว่าซูเปอร์สตาร์ชื่อดังอย่าง "ไมเคิล แจ็กสัน" ได้ฉีดในปริมาณสูงถึง 3,000 มิลลิกรัม อย่างต่อเนื่อง

มาถึงขั้นนี้แล้วผู้เขียนก็ไม่ได้เข้าข้างใคร ในฐานะที่เกิดมาผิวคล้ำ ก็ขออยู่อย่างคล้ำๆ ดีกว่า อย่างน้อยการดูแลรักษาผิวกายที่ดีที่ถูกโดยไม่จำเป็นต้องหาสิ่งแปลกปลอมมาปน เปื้อนร่างกายก็มีอยู่ดาษดื่นหลากหลายวิธีเช่นกัน ถึงกระนั้นแล้วการฉีดผิวขาวอาจจะไม่อันตรายจริงก็ตามแต่ อย่างน้อยมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่อันตรายไปเสียทั้งหมด หากมีใครคนหนึ่งโดยเฉพาะสาวๆ ที่เข้ามาอ่านเรื่องนี้แล้วทำตามและเกิดผลข้างเคียง จะมาโทษกันไม่ได้นะจ๊ะ เพราะทาง อย. หรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่า

การนำสารกลูตาไธโอนมาฉีดเพื่อให้ผิวขาวไม่ว่าจะฉีดโดยคลินิกหรือร้านเสริม ความงาม ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง อีกทั้งยังถือเป็นความผิดทางกฎหมาย เนื่องจากทาง อย.ไม่เคยขึ้นทะเบียนสารดังกล่าวในประเทศไทย และไม่ได้อนุญาตให้มีการนำเข้า ซึ่งหากพบจะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา มีความผิดการโฆษณาเกินจริง มีโทษปรับถึง 1 แสนบาท นอกจากนี้ยังเป็นการขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นพ.ศิริวัฒน์ กล่าว เลขาธิการอย. กล่าวด้วยว่า สารกลูตาไธโอน หากเป็นชนิดรับประทาน กำหนดให้ทานได้ไม่เกิน 250 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่แพทย์จะสั่งจ่ายให้กับผู้ป่วย แต่จากการสำรวจตามเว็บไซต์ที่มีการขายสารชนิดนี้โดยมุ่งให้ผิวขาวนั้น มีแนะนำให้รับประทานถึง 500-1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ถือว่าเป็นปริมาณที่สูงเกินไป อาจทำให้เกิดอาการแพ้ยาจนเป็นอันตรายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น