วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ความสูง ความสวย

คุณ รู้หรือไม่ว่า โดยปกติแล้ว ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่มีเกณฑ์เฉลี่ยของส่วนสูงอยู่ที่เท่าไหร่? ทราบหรือไม่ว่า มารีฟรานซ์ บอดี้ไลน์ สถาบันลดความอ้วนชื่อดัง เป็นห่วงสถิติโรคอ้วนของหญิงไทยที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 47% อันเนื่องมาจากการบริโภคอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย หลาย % ส่วนใหญ่ คิดว่า ตนเองสูงพอที่จะอ้วนได้ โดยปกติแล้วการเทียบน้ำหนักของสาวๆ คือ (ส่วนสูง - น้ำหนัก) - 10 ถึง 13 คือให้มีตัวเลขอยู่โดยที่ไม่เกินจากนี้ จะถือว่าสมบูรณ์ แต่หลายๆ คนเข้าใจผิดไปว่า อ้วนไป ผอมไป ไม่สมส่วน ซึ่งการเปรียบเทียบในลักษณะดังกล่าว เป็นแค่เพียงการประเมินคร่าวๆ เท่านั้น ทั้งนี้ การมีสุขภาพที่ดี สูงสมส่วนนั้น ต้องดูส่วนประกอบอื่นๆ เช่น สุขภาพร่างกายโดยรวม ลักษณะของข้อ กระดูกข้อต่อต่างๆ สมบูรณ์ดีหรือไม่
ความสูง ความสวยคิดดูว่า หากเราสูง 170 cm. น้ำหนัก 60 กก. สาวๆ ส่วนใหญ่จะโวยวายแล้วว่า อ้วนไป อวบไป แต่ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ที่คิดว่า ตนเองนั้นยังมีรูปร่างผอมบาง เพราะมีความสูงชะลูด ยังสามารถขยายตัวได้ใหญ่อีกหน่อย และก็ไม่ต้องคอยหลบสายตาคนมอง ว่าเป็นเสาไฟฟ้า แต่ก็มีบ้างตามลักษณะอาชีพที่ต้องมีการควบคุมน้ำหนัก แม้ว่าจะมีความสูงของร่างกายมากกว่าคนทั่วไป เช่น เหล่านางแบบ นักกีฬา ซึ่งนักกีฬานั้นหากผู้ที่มีความสูงโดดเด่น จะต้องเป็นนักวอลเล่ย์บอล นักบาสเก็ตบอล ซึ่งความสูงที่ได้ส่วนใหญ่นี้เกิดจากการฝึกซ้อมกระโดดต่อเนื่องกันนาน และเกิดจากกรรมพันธุ์บางส่วน
ผู้ที่ต้องการความสูงเพิ่ม ในวัยหลุดพ้นการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายแล้ว ควรที่จะฝึกกระโดดบ่อยๆ จะสามารถเพิ่มความสูงให้กับตนเองได้อีกประมาณ 1-2 เซนติเมตร มีบางรายสามารถสูงได้ถึง 5 เซนติเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น